Oct 13, 2010

கொஞ்சம் யோசிக்க வேண்டும்?

ஒரு நிறுவனத்தின் தலைமை அதிகாரியாக இருப்பவர்கள் மிகுந்த பொறுப்புடனும், நல்ல திறமையுடனும் இருக்க வேண்டும். அதை விட முக்கியம் எல்லோராலும் மதிக்கப்பட வேண்டும். எல்லோருக்குமே பிடித்தவராக ஒரு பாஸ் இருப்பது மிகவும் கஷ்டம். இருந்தாலும், மெஜாரிட்டி ஊழியர்களுக்கு அவரை பிடித்திருக்க வேண்டும். இரண்டு வகையான பாஸ்கள் இருக்க வாய்ப்புண்டு. சில பேர் மிகுந்த கடுமையுடன் இருப்பார்கள். சிலர் சாந்தமாக இருப்பார்கள். இவர்கள்தான் சிறந்தவர்கள் என்று இருவகையான பாஸ்களையும் நாம் சொல்ல முடியாது.

சில பேர் எப்போதும் திட்டி வேலை வாங்குவார்கள். ஆனால், உள் மனதில் நல்லவர்களாக இருப்பார்கள். ஊழியருக்கு ஒரு கஷ்டம் என்றால் உடனே ஓடிப் போய் உதவுவார்கள். சிலர் சாந்தமாக பேசுவார்கள், ஆனால், சுயநலம் மிக்கவர்களாக இருப்பார்கள். முதலாளிகளைப் பொருத்தவரை அவர்கள் நிறுவனம் நன்றாக ஓடினால் போதும். அதிகமாக உள் விசயங்களில் தலையிட மாட்டார்கள். தலையிடவும் கூடாது. அப்படி எல்லா விசயங்களிலும் தலையிட்டால், மேல் அதிகாரியால் சரியாக வேலை செய்ய முடியாது.

சமீபத்தில் எனக்குத் தெரிந்த ஒரு நிறுவனத்தில் ஒரு அதிகாரி இருந்தார். அப்படி ஒன்றும் பெரிய கல்வித் தகுதியோ இல்லை மிக பெரிய அறிவாளியோ கிடையாது. ஏதோ ஒரு சந்தர்ப்பத்தில் அதிர்ஷ்டம் காரணமாக அந்த பதவி அவருக்கு கிடைத்தது. அப்படி அந்த பதவி கிடைத்ததும் அவரை கையில் பிடிக்க முடியவில்லை. தலை கால் புரியாமல் ஆடினார். அவர் வைத்ததுதான் சட்டம் என்று ஆனது.

தனக்கு மட்டும்தான் எல்லாம் தெரியும், உலகில் உள்ள மற்ற அனைவரும் முட்டாள் என்ற எண்ணம் கொண்டவர். சரி, அப்படி ஏதாவது அவரால் கம்பனி பயன் அடைந்ததா என்றால் அதுவும் இல்லை. எல்லாவற்றையும் ஆரம்பிப்பார். எதையும் முடிக்க மாட்டார். Totally Disorganised Person.

யாராவது சிறு தவறு செய்தாலோ அல்லது அவர் சொல்வதை சரியாக கேட்காவிட்டாலோ, சம்பந்தப்பட்ட நபரை அவர் மேனேஜராக இருந்தாலும் அனைத்து தொழிலாளிகள் முன்னிலையில் திட்டி அவமானப்படுத்துவார். அனைவரும் அவரின் திட்டால் கூனி குறுகி போய்விடுவார்கள், பல நேரத்தில் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் என்னிடம் அவரைப் பற்றி சொல்வதுண்டு. சிலர் அவரை அடிக்கும் அளவிற்கு ஆத்திரப்பட்டார்கள். ஆனால் அவரின் நல்ல நேரம் அப்படி எதுவும் நடக்கவில்லை.

இதை அறிந்த நான், ஒரு நாள் அவரிடம் கேட்டேன், 'இப்படி அனைவரின் முன்னிலையிலும் திட்டுகின்றீர்களே? இது நியாயமா? ஏன் உங்கள் அறைக்கு கூப்பிட்டு புத்தி சொல்லலாம் இல்லையா?"

அவரின் பதில் என்ன தெரியுமா?

"அப்படி அனைவரின் முன்னிலையில் திட்டினால்தான், அவர்கள் அதை நினைத்து இனி தவறு செய்யமாட்டார்கள்"

என்னால் இந்த பதிலை ஏற்றுக்கொள்ள முடியவில்லை. அனைவருக்கும் மனம் ஒன்றுதான். எல்லோரும் விரும்புவது அன்பை மட்டும்தான். ஏதோ சில காரணங்களால், சிலர் மேல் அதிகாரிகளாகவும், சிலர் சாதாரண ஊழியர்களாகவும் இருக்கிறார்கள். அதற்காக அவர்களை அடிமைகள் போல் நடத்தலாமா? அவர்கள் மனம் என்ன பாடுபடும்?

அப்படிப்பட்ட அந்த நபர் சமீபத்தில் வேலையை விட்டு வேறு கம்பனிக்கு சென்றார். அவருக்கு பிரிவு உபச்சார விழா நடந்தது. நானும் சென்றிருந்தேன். அப்போது அவர் ஊழியர்களிடம் பேசும்போது, "இவ்வளவு நாள் உங்களை ஏதேனும் திட்டி இருந்தால் என்னை மன்னித்துவிடுங்கள்" என்றார்.

எனக்கு சிரிப்புத்தான் வந்தது. இவர் இருக்கும்வரை எல்லோரையும் திட்டுவாராம். போகும்போது ஒரே வார்த்தையில் மன்னிப்பு கேட்பாராம். உடனே அனைவரும் அவரை மன்னிக்க வேண்டுமாம். எந்த ஊர் நியாயம் அது? அத்தனை நாள் அவர்கள் பட்ட வேதனைக்கு என்ன பதில்?

எனக்கு சிறு வயதில் நடந்த ஒரு சம்பவம் நினைவுக்கு வருகிறது. ஒரு நண்பன் கோபத்தில் இன்னொருவரை, "போடாங்........." என்று அம்மாவை இழுத்து திட்டிவிட்டான். நண்பர்கள் அவனை கடிந்து கொள்ளவே அவன் அந்த நண்பனிடம் மன்னிப்பு கேட்டான். பாதிக்கப்பட்ட அந்த நண்பன் அவனை மன்னிக்கவில்லை. என்ன செய்தான் தெரியுமா?

"போடா...................." என்று அவனைத் திருப்பி திட்டிவிட்டு அவனும் சிம்பிளாக ஒரு மன்னிப்பு கேட்டுவிட்டு போய்விட்டான்.

அவர் ஊருக்கு போனபின் என்னை தினமும் தொடர்பு கொள்ள முயற்சித்தார். நான் ஒரு முறையும் அவர் போன்காலை அட்டண்ட் செய்யவில்லை. மற்ற நண்பர்களுக்காக, என்னால் இப்படி மட்டுமே என் கோபத்தை தீர்த்துக்கொள்ள முடிந்தது.

யாராக இருந்தாலும், அதிகாரிகளாகவோ அல்லது ஊழியர்களாக இருந்தாலும் அடுத்தவர்களை காரணம் இல்லாமல் திட்டாதீர்கள். கடும் சொற்களை உபயோகிக்காதீர்கள். எல்லோரிடமும் கூடிய மட்டும் அனபாக இருக்க பழகிக்கொள்ளுங்கள்.

அன்பாலும் காரியத்தை சாதிக்க முடியும்.

6 comments:

Ravichandran Somu said...

Basic rule of Management:

Praise the person in public and scold the person in private.

Anusuya said...

Hi Sir,

He thought his subordinates as slaves when he came to new designation..What he done was ridiculous..It will take time for him to understand his mistakes..

Anu

iniyavan said...

Basic rule of Management:

Praise the person in public and scold the person in private.

வருகைக்கு நன்றி ரவிச்சந்திரன்.

iniyavan said...

Hi Sir,

He thought his subordinates as slaves when he came to new designation..What he done was ridiculous..It will take time for him to understand his mistakes..

Anu

வருகைக்கு நன்றி அனு.

Bala said...

Could you please tell whether anybody resigned from the Organisation because of his attitude?

iniyavan said...

//Could you please tell whether anybody resigned from the Organisation because of his attitude?//

Dear Mr Bala,

So many higher officials have resigned from the organisation because of his attidue.

Do you want details?